Miền Nam: 0918 120 129
Miền Bắc: 0932 317 198

Những lưu ý khi thiết kế phòng ngủ cho người cao tuổi

Cuộc đời của mỗi con người như một vòng tuần hoàn, khi bạn còn nhỏ thì được sự thương yêu, chăm sóc, chiều chuộng từ bố mẹ đến khi bạn lớn lên, trưởng thành và lập gia đình rồi có con thì cũng nuôi dưỡng, thương yêu con mình như bố mẹ ngày xưa, lúc này bố mẹ đã già. Khi bước vào giai đoạn lớn tuổi thì sức khỏe của bố mẹ bạn thường suy giảm, thị giác kém và nhiều dấu hiệu lão hóa khác. Chính vì thế mà việc thiết kế và xây dựng phòng ngủ cho những người cao tuổi như bố mẹ bạn rất cần được quan tâm và chú trọng. Hãy cùng theo dõi bài viết “Những lưu ý khi thiết kế phòng ngủ cho người cao tuổi” để biết được những thông tin cần thiết nhé!

Yếu tố an toàn

Tình trạng sức khỏe của người cao tuổi thường có những diễn biến bất thường, không thể lường trước được, vì vậy bạn nên lắp đặt hệ thống báo động để tránh những tình huống xấu xảy ra.

Khi thiết kế sàn nhà bạn cũng nên chú ý đến sự bằng phẳng của sàn, không nên có chỗ cao chỗ thấp vì sẽ khiến người cao tuổi dễ bị vấp ngã. Bạn nên bố trí phòng của bố mẹ bạn ở tầng 1 để hạn chế leo cầu thang vì như vậy rất nguy hiểm.

Bạn cần sắp xếp đồ đạc sao cho thật hợp lý, gọn gàng để đảm bảo lối đi lại của bố mẹ bạn được thông thoáng và thuận tiện, tránh tình trạng xấu xảy ra như vấp ngã.

Bạn nên sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, không chứa các chất độc hại để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người già. Nên sử dụng: gỗ, giấy dán tường, sàn gỗ

Nguồn ánh sáng

Người cao tuổi thường bị giảm sút thị lực, mắt kém hơn nhiều so với người bình thường nên bạn cần phải thiết kế căn phòng sao cho có đủ lượng ánh sáng tự nhiên vào phòng để đảm bảo căn phòng được chiếu sáng giúp cho việc đi lại của bố mẹ bạn được thuận tiện và an toàn hơn. Ngoài ra, ánh nắng tự nhiên còn giúp phòng tránh các căn bệnh như thoái hóa, vôi hóa xương.

Bạn cũng nên lắp đặt một hệ thống chiếu sáng hợp lý để sử dụng vào buổi tối, nên chọn những ánh sáng nhẹ nhàng, đơn giản và lắp trên trần cao để giúp bố mẹ bạn không bị hoa mắt cũng như đi lại dễ dàng hơn.

Màu sắc của căn phòng

Bạn nên sử dụng các gam màu nhẹ nhàng để sử dụng cho phòng ngủ vủa người cao tuổi như màu be, xám, xanh nhạt, nâu. Còn những màu rực rỡ, tươi sáng và bắt mắt thì không thích hợp sử dụng vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý của người cao tuổi.

Bài trí nội thất

Các vật dụng nội thất trong phòng cần được bố trí hợp lý và thông minh. Giường và tủ bạn nên đặt sát tường, tủ quần áo không nên đặt đối diện với cửa ra vào vì sẽ khiến chủ căn phòng có cảm giác nặng nề, khó chịu. Những vật dụng có tính cố định thì bạn không nên đặt sát với cửa ra vào để tránh làm cho căn phòng nhỏ lại, ảnh hưởng đến lối đi.

Đó là những lưu ý khi thiết kế phòng ngủ cho người cao tuổi, mong rằng ua bài viết này bạn đã có thêm nhưng thông tin hữu ích dành cho mình nhé!

Bình luận

Call Now Button