Miền Nam: 0918 120 129
Miền Bắc: 0932 317 198

Tìm hiểu những loại thuốc cần có trong tủ thuốc gia đình

Những loại thuốc, vật tư y tế cần thiết trong tủ thuốc gia đình

Tìm hiểu những loại thuốc cần có trong tủ thuốc gia đình với những kinh nghiệm được sưu tầm từ những nguồn thông tin y tế uy tín. Cùng Nội thất Hoàng Phát khám phá ngay những thông tin thú vị về tủ thuốc gia đình trong bài viết dưới đây nhé.

*Lưu ý: bài viết mang tính chất tham khảo được Nội thất Hoàng Phát lựa chọn, tổng hợp từ các trang web về y tế có uy tín hiện nay. Chúng tôi không cung cấp các dịch vụ về thuốc cũng như tư vấn khách hàng sử dụng thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn trước khi lựa chọn và sử dụng một loại thuốc nào đó cho bản thân và gia đình mình, ngưng sử dụng thuốc ngay nếu có bất kỳ dấu hiệu bất lợi nào về sinh lý để đảm bảo sức khỏe bản thân một cách tốt và an toàn nhất.

1. Tìm hiểu những loại thuốc cần có trong tủ thuốc gia đình

Có rất nhiều loại thuốc và trang thiết bị sơ cứu không kê đơn có thể trang  bị cho tủ thuốc của bạn, tuy nhiên bạn cần tham khảo người quen có chuyên môn hoặc nhận tư vấn trực tiếp của các bác sỉ, dược sỉ tại bệnh việc hoặc các quầy thuốc lớn để có thể đảm bảo trang bị đầy đủ những thứ cần thiết, tránh việc thừa hoặc thiếu thuốc.

Dưới đây là một vài gợi ý về những thứ bạn cần trang bị cho tủ thuốc của mình mà Nội thất Hoàng Phát đả tham khảo và tổng hợp từ các đơn vị là chuỗi kinh doanh thuốc, dược phẩm có tiếng trên cả nước để bạn có thể tham khảo, cũng theo dõi nhé.

2.1 Các loại dụng cụ sơ cứu thường dùng

Một vài các dụng cụ sơ cứu cần thiết

Một vài các dụng cụ sơ cứu cần thiết

Bạn cũng nên quan tâm và trang bị cho tủ thuốc gia đình mình một vài các dụng cụ sơ cứu nhanh như: bông gòn, gạc, băng cuộn, băng keo cá nhân, túi chườm, kéo sạch, nhiệt kế, các đoạn nẹp gỗ và máy đo huyết áp.

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn có thể thêm hoặc bớt các vật dụng mà mình cho là cần thiết vào trong tủ thuốc của mình, tuy nhiên hãy nhớ sắp xếp chúng một cách hợp lý để có thể dể dàng đem ra sử dụng ngay lập tức, tránh trường hợp các tình huống gấp lại rối tung lên vì không tìm thấy vật mình muốn nhé!

Bên cạnh đó, hoaphatmiennam.vn một lần nữa khuyến khích bạn nên có một danh sách các vật dụng mình cần mua hoặc đang có trong tủ thuốc gia đình để tiện sắp xếp và theo dõi. Bạn có thể trang bị thêm một số danh sách các đường dây nóng đến các cơ quan y tế, đường dây hỗ trợ y tế cần thiết gần nơi mình sinh sống.

2.2 Các loại thuốc mỡ, dung dịch kháng khuẩn vệ sinh vết thương

Cồn y tế dùng trong việc rữa vết thương và vệ sinh các dụng cụ

Cồn y tế dùng trong việc rữa vết thương và vệ sinh các dụng cụ

Trong tủ thuốc gia đình mình, bạn nhất quyết phải trang bị những loại thuốc và dung dịch khử khuẩn vết thương này. Đây là những loại thuốc có tính năng hỗ trợ diệt khuẩn, tránh gây nhiễm trùng với các vết thương, vết trầy xước do tai nạn hằng ngày gây nên.

Bên cạnh đó bạn nên kiểm soát về liều lượng tránh dùng quá mức có thể gây một số tác dụng không hay làm ảnh hưởng đến da của mình như khô da, đau rát… Ngoài ra, sau khi rữa sạch viết thương, bạn nên băng bó chúng một cách cẩn thận tránh việc vết thương bị hở và nhiễm trùng lại.

2.3 Các sản phẩm thuốc giảm đau, chống viêm, hạ sốt

Một loại thuốc giảm đau chứa thành phần Paracetamol

Một loại thuốc giảm đau chứa thành phần Paracetamol

Thông thường sẻ có hai loại thuốc bạn có thể trang bị cho gia đình theo chủng loại của chúng bao gồm Paracetamol và Aspirin. Mỗi loại thuốc sẻ có công dụng, liều lượng và cách sử dụng khác nhau, chính vì thế khi chọn và sử dụng thuốc, bạn nên tham khảo kỹ hướng dẫn sử dụng để tránh trường hợp dùng quá liều cũng như hạn chế lạm dụng thuốc bới các tác dụng phụ không mong muốn.

Aspirin là thuốc kháng viêm không steroid, có tác dụng giảm đau hạ sốt, từ cơn đau nhẹ đến đau vừa như đau cơ, đau răng, cảm lạnh thông thường, và nhức đầu. Thuốc cũng có thể được sử dụng để giảm đau và sưng do viêm khớp. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, việc sử dụng Aspirin cũng giúp ích khi người bệnh lên cơn đau tim. Thực tế, những người bị đau thắt ngực thường được tiêm Aspirin khi được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Paracetamol là thuốc giúp giảm đau, hạ sốt có tác dụng giảm viêm liên quan đến các tình trạng đau lưng, đau răng… Tuy nhiên, bạn cần quan sát mức độ nhạy cảm với thuốc trên các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

2.4 Thuốc cảm ho, siro ho trong tủ thuốc gia đình

Mẫu siro ho dành cho trẻ

Mẫu siro ho dành cho trẻ

Bạn có thể trang bị cho tủ thuốc của mình một số loại thuốc cảm, ho sổ mũi thông dụng được mua ở hiệu thuốc không cần kê đơn. Với trẻ nhỏ, các loại siro ho dạng sệt có vị ngọt giúp trẻ dể uống, hấp thụ cũng nên được quan tâm và trang bị trong tủ thuốc.

Tuy nhiên bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về liều lượng hợp lý trước khi sử dụng, tránh việc lạm dụng thuốc quá liều dẫn đến tác dụng ngược đến sức khỏe của mình.

2.5 Các loại thuốc bao tử, thuốc kháng axit

Mẫu thuốc giảm đanh dành cho người bị viêm loét bao tử

Mẫu thuốc giảm đanh dành cho người bị viêm loét bao tử

Nếu bạn hoặc người thân thường gặp những trường hợp bị đầy hơi, ợ nóng do trào ngược dạ dày hoặc các bệnh lý liên quan đến đường ruột thì nên chọn sẵn những mẫu thuốc này đặt ngay trong tủ thuốc gia đình, nó có thể là vị cứu tinh tuyệt vời cho bạn và gia đình trong các tính huống cấp bách. Tuy nhiên đừng quá lạm dụng thuốc, tốt nhất hãy đi khám bác sỉ để nhận các gợi í về thuốc nên dùng nhé!

2.6 Khẩu trang và găng tay y tế

Khẩu trang y tế là một trong những vật dụng cần thiết trong thời buổi hiện nay

Khẩu trang y tế là một trong những vật dụng cần thiết trong thời buổi hiện nay

Đây là vật dụng cần thiết cho bản thân bạn và người thân nhất là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc trang bị khẩu trang  trong tủ thuốc của mình là điều cần thiết cho bản thân và gia đình nếu chẳng may phải đi ra đường tiếp xúc với nhiều người. Bên cạnh đó, khẩu trang còn giúp bạn hạn chế được các loại bụi bẩn nhỏ trong không khí, bảo vệ sức khỏe một cách tốt hơn.

2.7 Dầu nóng, các loại gel giúp giảm đau nhức

Thuốc dán giảm đau bong cơ nhức mỏi

Thuốc dán giảm đau bong cơ nhức mỏi

Những sản phẩm này giúp cho bạn xữ lý hiệu quả các vết bong cơ nhẹ, các cơn đau nhức cơ thể: lưng, vai, gáy tạo sự dể chịu và thoải mái.

Lưu ý khi sử dụng các loại dầu xanh, dầu nóng bạn nên hạn chế tác động lực mạnh lên cơ thể như cạo gió, xoa bóp mạnh vì những đồng tác đó có thể làm nặng hơn các vết bong hoặc các vấn đề khác về sức khỏe khi da và mạch máu trên da bị tác động mạnh, xơ vỡ.

2.8 Các sản phẩm thuốc dị ứng, kem bôi chữa bỏng trong tủ thuốc gia đình

Thuốc bôi chữa bỏng rất cần thiết cho tủ thuốc gia đình

Thuốc bôi chữa bỏng rất cần thiết cho tủ thuốc gia đình

Bạn có thể trang bị một số loại dược phẩm không kê đơn nhằm hạn chế dị ứng, giải độc và làm mát gan trong gia đình phòng những trường hợp bản thâm và mọi người xuất hiện các triệu chứng dị ứng nhẹ do ăn hoặc chạm phải các yếu tố gây dị ứng.

Trong trường hợp bị dị ứng nặng, hoaphatmiennam.vn khuyên bạn nên đưa người bệnh đến ngay trung tâm y tế hoặc bệnh viện gần nhất để kiểm tra và chữa trị một cách an toàn hơn.

Thuốc bỏng cũng là một trong những món đồ đáng có trong tủ thuốc gia đình. Việc để bị bỏng trong quá trình sinh hoạt nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, chạm vào các vật có nhiệt như ống pô… có thể dể dàng xữ lý ban đầu với các loại kem bôi chữa bỏng. Chúng giúp khu vực da bị bỏng cấp độ nhẹ có thể cảm thấy thoải mái, dể chịu hơn tránh làm đau rát cho người bị bỏng. Tuy nhiên với những vết bỏng lớn, bạn tốt nhất vẫn nên đến bác sĩ sau khi sơ cứu bằng thuốc trị bỏng bởi chúng chỉ có thể giúp hạn chế sự khó chịu trên da bị bỏng, quá trình chữa bỏng phải được thực hiện lâu dài với đơn thuốc từ bác sĩ để tránh những vết sẹo không đáng có trong quá trình chữa trị.

Bạn cũng có thể trang bị thêm một vài lọ thuốc nhỏ mắt, nước muối sinh lý nhỏ mắt trong trường hợp cần thiết muốn vệ sinh, rữa sạch mắt do bụi hoặc côn trùng vướng vào gây khó chịu. Trong trường hợp nặng, hãy nhanh chóng đến ngay nơi khám chữa bệnh gần nhất để nhờ sự hỗ trợ của bác sĩ và những người có chuyên môn nhé, đừng chủ quan.

2.9 Các loại thuốc riêng thao bệnh lý của thành viên gia đình

Trong tủ thuốc gia đình bạn nên dành rieng một góc nhỏ trang bị các mẫu thuốc thông dụng được bác sĩ cho phép sử dụng khi cần thiết tùy theo bệnh lý của thành viên gia đình ví dụ: thuốc giảm đau bao tử, thuốc ợ hơi, thuốc hen suyển…

2. Những thứ nên cẩn trọng trong tủ thuốc gia đình

  • Aspirin: Bạn tuyệt đối không được cho trẻ con dùng aspirin nếu không có chỉ định của bác sĩ bởi loại thuốc này có liên quan đến hội chứng Reye nguy hiểm, có thể gây tử vong ở trẻ nhỏ. Và không chỉ với trẻ nhỏ mà Aspirin cũng cần rất thận trọng khi dùng cho người lớn, không lạm dụng sử dụng thuốc quá liều. Trong trường hợp sử dụng thuốc nhưng tình hình bệnh không tiến triển, bạn nên đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám, tránh dùng thuốc quá liều lượng gây nguy hiểm và lờn thuốc.
  • Nhiệt kế thủy ngân: Các bác sĩ nhi khoa khuyên bạn nên thay loại nhiệt kế thủy ngân bằng nhiệt kế điện tử bởi loại nhiệt kế cũ khi bị vỡ có thể gây nhiều nguy hiểm (cả về vật lý lẫn hóa học). Các mãnh vỡ có thể gây nguy cơ bị tổ thương cho bản thân bạn và người thân, bên cạnh đó, thủy ngân cũng là một loại kim loại vô cùng độc hại với sức khỏe người sử dụng. Trong trường hợp nhiệt kế thủy ngân bị vỡ, hãy nhanh chóng xữ lý nó một cách an toàn và tuyệt đối không được tiếp xúc trực tiếp bằng tay không cũng như bạn phải nên đeo khẩu trang trong quá trình dọn dẹp nhé.
Tránh làm hỏng nhiệt kế thủy ngân

Tránh làm hỏng nhiệt kế thủy ngân

Lưu ý rằng tủ thuốc gia đình chỉ dùng để hỗ trợ chữa những triệu chứng bệnh vặt ở mức độ nhẹ chứ không thể thay thế việc điều trị lâu dài bằng thuốc chuyên dụng cũng như thăm khám bác sĩ. Khi có dấu hiệu lạ hoặc bạn đã uống thuốc một vài lần mà vẫn chưa hết bệnh thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám chữa một cách tốt nhất.

Định kỳ kiểm tra lại tủ thuốc gia đình là một trong những điều kiên quyết giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe của bản thân cũng như các thành viên trong gia đình bạn một cách tốt nhất. Hy vọng với những gì Nội thất Hoàng Phát đại lý Nội thất Hòa Phát Tp Hồ Chí Minh đả tổng hợp và chia sẻ đến bạn trong bài viết trên, chúng ta đả có thêm cơ sở để lựa chọn cho gia đình mình một tủ thuốc hoàn chỉnh, an toàn và đúng nhu cầu nhé!

Trần Hiến (Tổng hợp từ Internet)

Bình luận

Call Now Button